TÌM KIẾM THÔNG TIN

  LIÊN KẾT WEBSITE
 

 

 

   Số lượt truy cập

762950
Chuyên mục: Điểm báo online  
Ngày đưa tin: 31/12/2012    

Sinh viên sai lỗi chính tả như trẻ lớp 1

Sinh viên sai lỗi chính tả như trẻ lớp 1

 Sinh viên viết đơn gi phòng đào to xin 'b xung' môn hc, tt nghip 'trướt' thi hn. Thm chí, có bn m đu bng... 'kính dâng lên phòng đào to'. Ngoài vic sai chính t, ging viên cũng than phin có bài thi ca sinh viên 'đc xong chng hiu gì c'.

Gần 20 năm dạy tiếng Việt thực hành cho sinh viên, cô Nguyễn Lan Dung - hiện là nhân viên phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - đã sưu tầm những đơn thư, bài thi của sinh viên viết sai chính tả, ngữ nghĩa.  

Trong “bộ sưu tập” của cô Dung, có thể dẫn chứng những
 lỗi chính tả sinh viên mắc phải như: kho “tàn” văn học; một phụ nữ “sinh” đẹp; khuyên “răng” con người sống tốt hơn; gia đình có việc đột “suất” nên em phải về quê; “buột” phải dừng lại; “sửa chửa tính nhút nhác”; mạnh “dạng”; “vướn” mắc; không “sử” lý được; “bản” điểm; cố “gắn” hỗ trợ hết sức… Trong đó, một bạn viết nơi sinh của mình là “Tiềng Giang”. 
 
Nhiu ý kiến cho rng vic đc nhiu, viết nhiu s nâng cao k năng viết ca sinh viên. 
Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong giờ tự học

Cô Dung kể một sinh viên đến phòng đào tạo nhận
 bằng tốt nghiệp. Bạn bị mất thẻ sinh viên nên phải làm giấy cam đoan. Trong giấy này, bạn viết: “Tôi cam đoan sẽ chịu trách nhiệm gì? khi mất thẻ sinh viên”. Bị sai đề thi, sinh viên viết đơn mong “bài thi của tôi được chấm đúng quy luật như những bài thi khác”. Trong bài thi tiếng Việt thực hành, một sinh viên viết: “Tiếng Việt là loại chữ tượng vần, nghĩa là các vần của chữ cái a, ă, â... ghép lại rồi đánh vần tạo thành tiếng Việt”. Bạn khác lại viết: “Dân tộc ta với bề dày hơn 3.000 năm dựng nước và giữ nước”. 
“Vào đu năm hc, tôi thường yêu cu sinh viên viết v suy nghĩ, hoài bão ca bn thân. Có em c ngi trơ ra. Hi sao em không viết thì được tr li em không biết viết thế nào” - cô Dung nói. Theo cô Dung, li sinh viên thường mc phi nht khi viết là chính t, không hiu được nghĩa ca t, sai v du câu và “thích đâu chm phy đy”. “Nhiu bn không th hin được ni dung mình mun đ cp và thiếkỹ năng trình bày văn bản. Thm chí có bn viết li cm ơn trong lun văn tt nghip mà câu không ra câu, nghĩa không ra nghĩa” - cô Dung nói thêm.

Th
c sĩ Nguyn Thanh Tùng - Phó trưởng phòng đào to Trường ĐH Văn hóa TP.HCM cho hay, nhiu đơn thư sinh viên gi đến phòng không th gii quyết vì không rõ v ni dung. Tương t, thc sĩ Nguyn Quế Diu (ging viên Trường ĐH Nguyn Hu) cũng cho biết khi ông chm bài thi ca sinh viên, nhiu bn viết c đon dài mà không thy chm, phy, câu cú lng cng. “Điu này gây ra khó khăn cho ging viên khi chm bài” - ông Diu kết lun. 

Ch
ưa xem trng 

Nhi
u ý kiến cho rng visinh viên viết yếu bt ngun t nhiu nguyên nhân, trong đó có vic chưa xem trng k năng viết. “Bn thân sinh viên không nghĩ viết là quan trng nên các bn không đu tư. Các bn thường sai chính t, ni dung viết không rành mch khiến người đc không hiu hết ý các bn đ cp” - thc sĩ Nguyn Duy Hai, ging viên mt trường ĐH, nhìn nhn. 

Trong khi đó, PGS.TS ngôn ng
hc Nguyn Công Đc - Trường ĐH Khoa hc xã hi và Nhân văn (ĐH Quc gia TP.HCM) - cho rng sinh viên viết “yếu quá” là do các bn ít đc. Thế h trước viết ít sai là vì thường đc, viết. “Có bài thi mình đc xong chng hiu gì c. Các bn ít đc nên âm thế nào viết thếy. Bên cnh đó, khóa lun tt nghip, đ án bán đy trên mng ch vic mua, ti v cũng th tiêu vic đc - nghĩ ca sinh viên. Hn chế ca đc, viết sinh viên dn đến thui cht tư duy nên viết sai. Và cái sai khá rõ là th hin trên b mt ch viết”. 

Ông Đ
c cũng cho rng, trước đây đã có mt s gii pháp được đưa ra đ ngh nhm khc phc hin tượng viết sai chính t trong gii sinh viên, song cho đến nay hình như thc trng này còn trm trng hơn. 

mt góc đ khác, thc sĩ Nguyn Thanh Tùng dn ra mt s nguyên nhân khiến k năng viết ca sinh viên b mai mt dn như: khi đánh giá kết qu thi ca sinh viên, có ging viên hu như ch chú ý chuyên môn mà b qua chính t, văn phong, cách din đt... khiến sinh viên chưa chăm chút lm cho bài viết ca mình.  “Vic lm dng hình thc thi trc nghim; mt s ging viên ch s dng máy chiếu (ng dng công ngh thông tin) mà quên ging bài bng bng, phn truyn thng... cũng làm hn chế các k năng đc, viết ca sinh viên” - ông Tùng nhn mnh. 

Còn PGS.TS Bùi Xuân Lâm - Phó hi
u trưởng Trường ĐH K thut công ngh TP.HCM - cho rng, s phát trin ca công ngh, s “sáng to” ca người tr khi giao tiếp bng ngôn ng viết qua công ngh cũng góp thêm nguyên nhân vào vn đ nêu trên... 

“Không ph
i ngu nhiên mà hin nhiu nhà tuyn dng yêu cu ng viên viết tay đơn xin vic ch không theo mu. Do đó, bên cnh vic xem li, đy mnh dy tiếng Vit thc hành cho sinh viên tt c các ngành cũng nên lng ghép thêm vào chương trình hc các k năng son tho văn bn, cách viết các loi đơn t... cho sinh viên” - ông Lâm đ xut. 
Đơn v tuyn dng e dè 

M
t s đơn v tuyn dng cho rng k năng viết cũng là mt trong nhng rào cn ln khiến h e dè khi tuyn nhân viên bi tiếng Vit là cái gc, yếu tiếng Vit s khó tiếp cn được nhng k năng khác cũng như khó hc tt ngoi ng
T
i hi tho lng nghe ý kiến nhà tuyn dng do khoa lch s Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quc gia TP.HCM) t chc trong tháng 3.2012, mt s đơn v kêu “sinh viên không ch yếu tiếng Anh mà yếu c... tiếng Vit”. TS Phm Hu Công - phó giám đc Bo tàng lch s TP.HCM - dn chng: “Nhiu em viết sai chính t, sai ng pháp, sai ng nghĩa, không hiu nghĩa ca t, không phân bit được hai ch 'chc năng', 'nhim v'. Có em còn đưa ngôn ng chat vào văn bn”.

Trong khi đó, bà Đinh Th
Hng Vương, ch tch hi đng qun tr mt công ty v truyn thông, nơi tng tiếp nhn sinh viên mi tt nghip nhn đnh: “Viết không đt nhiu đến mc tr nên bình thường. Công ty tôi luôn gp phi nhng 'vấn nn' về k năng viết ca nhân viên viết email, công văn, kế hoch. Có bn dùng ngôn ng nói trong văn viết, chưa biết b cc mt văn bn, kế hoch. Các bn gii chuyên môn nhưng li kém k năng này”.

Các tin khác :
 
Bản quyền thuộc: Trường THPT Tôn Đức Thắng
Điện thoại : (058)3654315
  Email : c3tdthang@khanhhoa.edu.vn